หน้าแรก | เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก | ติดต่อโฆษณา | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อเรา

การจัดทำเอกสารให้เช่าอพาร์ทเมนท์

วางแผนภาษี บุคคลธรรมดา คะบุคคล นิติบุคคล ระบบบัญชีสำหรับ หอพัก
ภาษีเงินได้ ภาษีโรงเรือน ภาษีที่ดิน ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีป้าย สิทธิ์เก็บกิน ทำบัญชี...

การจัดทำเอกสารให้เช่าอพาร์ทเมนท์

โพสต์โดย Porn เมื่อ อังคาร 08 ก.ย. 2009 9:34 am

สวัสดีค่ะดิฉันขอสอบถามปัญหาดังนี้ค่ะ
1.บริษัทฯจัดตั้งเป็นนิติบุคคลจด ภพ.20 เดิมทำเกี่ยวกับสื่อสิ่งพิมพ์แต่ในปัจจุบันมีการทำธุรกิจเพิ่มในด้านให้เช่าอพาร์ทเม้นท์+ให้เช่าพื้นที่สำนักงาน ในการทำสัญญาบริษัทให้ทำสัญญาการเช่า 7,000 / เดือน แยกเป็นค่าสำนักงาน 40% = 2,800 บาท และเป็นค่าเช่าเฟอร์นิเจอร์พร้อมอุปกรณ์ไฟฟ้า 60% = 4,200 บาท
บริษัทสามารถทำสัญญาในลักษณะนี้ได้หรือไม่
2.ในสัญญากำหนดให้ผู้เช่าต้องวางเงินประล่วงหน้า 2 เดือน และค่าเช่าล่วงหน้า 1 เดือน ในส่วนนี้มีการออกเป็นใบเสร็จรับเงิน(ไม่ใช่ใบกำกับภาษี) โดยในใบเสร็จระบุรายการดังนี้ค่ะ
เงินรับล่วงหน้าห้อง 304 ระยะเวลาเช่า 1/5/52-30/4/53 (12 เดือน) ประกอบด้วย:-
เงินประกันห้องพัก 14,000 บาท
เงินค่าเช่าห้องพัก 2,800 บาท
เงินค่าเช่าเฟอร์นิเจอร์ฯ 4,200 บาท
รวมจำนวนเงินรับสุทธิ 21,000 บาท
การออกใบเสร็จในลักษณะนี้ถูกต้องหรือไม่ เนื่องจากทราบว่าค่าเช่าเฟอร์ฯต้องนำส่ง ภพ.30 แต่ว่าในเดือนสุดท้ายที่ลูกค้าเช่าทางบริษัทจะคืนเงินส่วนนี้ให้ลูกค้าค่ะ ทางบริษัทลงบัญชีพักไว้เป็นเงินประกันและค่าเช่ารับล่วงหน้าไว้ทั้งจำนวนเงินที่รับได้หรือไม่ค่ะ
3.หากจะทำให้ถูกต้องทำอย่างไรค่ะทราบมาว่าในวันที่รับเงินในส่วนที่ไม่ใช่การให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ต้องมีการออกใบกำกับภาษีและนำส่งภาษีขายทันที และภายหลังหากมีการคืนเงินให้ทำใบลดหนี้ในภายหลัง แต่ทางบริษัทเกรงว่าพนักงานที่ประจำอพาร์ทเมนท์จะสับสน จะตัดส่วนที่ออกใบลดหนี้ออกไปทำเป็นค่ารับเงินล่วงหน้าแทน สรรพากรจะยอมรับได้หรือไม่
รบกวนขอทราบข้อมูลด้วยค่ะ ในเดือน ก.ย. 52 จะได้ทำให้ถูกต้อง ขอบคุณค่ะ
Porn
 

ย้อนกลับไปยัง การวางแผนภาษี-บัญชี หอพัก

ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน

cron