จัดตั้งเป็นคณะบุคคล
โพสต์แล้ว: จันทร์ 27 เม.ย. 2009 10:39 am
รบกวนถามคำถามนะคะ ถ้าประกอบกิจการอพาร์ทเม้นท์ และจัดตั้งเป็นคณะบุคคล ในอพาร์ทเม้นท์ได้จัดเก็บ ค่าห้อง ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ และตู้น้ำหยอดเหรียญ เครื่องซักผ้า มีข้อสงสัยดังนี้ค่ะ
ถ้าจะต้องเสียภาษี
1. ค่าห้อง เป็นเงินได้ประเภท 5 หักค่าใช้จ่ายแบบเหมา 30% ถ้าเป็นแบบจ่ายจริง ต้องเป็นค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับค่าห้องเท่านั้นหรือไม่ หรืออาจเป็นค่าใช้จ่ายอะไรก็ได้เกี่ยวกับอพาร์ทเม้นท์ที่จ่ายไป
2. ค่าอื่นๆทั้งหมด ถือเป็นเงินได้ประเภท 8 หักแบบเหมา 80%
ถ้าจะหักแบบจ่ายจริง ไม่สามารถนำเอาใบเสร็จรับเงินค่าน้ำ-ค่าไฟของบ้านเลขที่อื่นใช้ได้หรือไม่คะ เพราะจริงๆแล้วเอาเงินรายได้ทั้งหมดในส่วนนี้ไปจ่ายค่านำ-ไฟของที่บ้านอื่นด้วย
ส่วนภาษีมูลค่าเพิ่ม เราคงไม่เกี่ยวใช่ไหมค่ะ เพราะไม่ได้จดทะเบียน เวลาซื้ออะไรก็ไม่ได้ขอใบกำกับภาษีเขา และโดนผู้ขายเรียกเก็บภาษีซื้อเท่านั้น
ตอนนี้เป็นเทศกาลจ่ายภาษีด้วยนะค่ะ มีกรมสรรพากรมาดูอพาร์ทเม้นท์แถวๆบ้าน ไม่รู้เขาจะดูขนาดไหน ดูขนาดบัญชีเลยหรือไม่ เพราะที่บ้านจัดเก็บแบบบุคคลธรรมดา คงไม่มีการจัดทำบัญชีอะไรมากมาย รบกวนขอคำแนะนำด้วยนะค่ะ
ถ้าจะต้องเสียภาษี
1. ค่าห้อง เป็นเงินได้ประเภท 5 หักค่าใช้จ่ายแบบเหมา 30% ถ้าเป็นแบบจ่ายจริง ต้องเป็นค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับค่าห้องเท่านั้นหรือไม่ หรืออาจเป็นค่าใช้จ่ายอะไรก็ได้เกี่ยวกับอพาร์ทเม้นท์ที่จ่ายไป
2. ค่าอื่นๆทั้งหมด ถือเป็นเงินได้ประเภท 8 หักแบบเหมา 80%
ถ้าจะหักแบบจ่ายจริง ไม่สามารถนำเอาใบเสร็จรับเงินค่าน้ำ-ค่าไฟของบ้านเลขที่อื่นใช้ได้หรือไม่คะ เพราะจริงๆแล้วเอาเงินรายได้ทั้งหมดในส่วนนี้ไปจ่ายค่านำ-ไฟของที่บ้านอื่นด้วย
ส่วนภาษีมูลค่าเพิ่ม เราคงไม่เกี่ยวใช่ไหมค่ะ เพราะไม่ได้จดทะเบียน เวลาซื้ออะไรก็ไม่ได้ขอใบกำกับภาษีเขา และโดนผู้ขายเรียกเก็บภาษีซื้อเท่านั้น
ตอนนี้เป็นเทศกาลจ่ายภาษีด้วยนะค่ะ มีกรมสรรพากรมาดูอพาร์ทเม้นท์แถวๆบ้าน ไม่รู้เขาจะดูขนาดไหน ดูขนาดบัญชีเลยหรือไม่ เพราะที่บ้านจัดเก็บแบบบุคคลธรรมดา คงไม่มีการจัดทำบัญชีอะไรมากมาย รบกวนขอคำแนะนำด้วยนะค่ะ